13/12/53

เรื่องเล่ากบน้อยกับก้นหลุม


   
         นานมาแล้วมีกบฝูงหนึ่งตกลงไปในหลุมที่ลึกมาก พวกมันพยายามกระโดดขึ้นจากหลุมแห่งนี้ แต่หลุมนั้นลึกมากจึงออกมาไม่ได้ มีกบอีกฝูงหนึ่งเฝ้าดูที่ปากหลุม และพูดคุยถึงชะตากรรมของฝูงกบโชคร้ายที่อยู่ก้นหลุม แล้วเริ่มส่ายหัวเพื่อเป็นสัญญาณให้กบข้างล่างรู้ว่า   "ไม่มีทางที่พวกเจ้ากบจะจะขึ้นจากหลุมลึกนี้ได้หรอก จงทำใจให้ผ่อนคลายและรอเวลาตายซะเถอะ"   กบที่อยู่ในหลุมจึงละความพยายาม ไม่กระโดดและดิ้นรนอีกต่อไป 
       ยกเว้นกบตัวน้อยๆ ตัวหนึ่งซึ่งยังคงพยายามกระโดดและดิ้นรนต่อไป สุดท้ายกบที่หยุดดิ้นรนก็ได้ตายลงไปจริงๆ แต่กบตัวน้อยที่ยังคงพยายามกระโดดออกจากรูก็สามารถที่จะมีชีวิตรอดได้ ที่จริงแล้วเจ้ากบตัวนั้นไม่ได้หยุดกระโดดเพราะว่ามันหูหนวก และคิดว่ากบที่อยู่ด้านบนได้พยายามให้กำลังใจให้มันพยายามต่อไป
ในการประสบความสำเร็จ เราต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยความฝันและเป้าหมาย อาจมีคนจำนวนมากมายที่หัวเราะเยาะเรา และไม่ให้กำลังใจเรา
   
 
          นี้คือตัวอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ  บางครั้งคนรอบข้างอาจจะไม่เข้าใจในสิ่งที่เราตั้งใจทำ   
    ผู้คนต่างก็ชอบออกความเห็นต่อคุณอยู่เสมอๆ ด้วยความหวังดีบางครั้งคนใกล้ชิดกลับเป็นผู้ทำลายกำลังใจของเรา ในการประสบความสำเร็จ เราจำเป็นต้อง "หูหนวก" ต่อคำพูดของคนที่มองโลกในแง่ร้ายเหล่านั้น ให้ก้าวไปข้างหน้ามุ่งสู่สิ่งที่เราตั้งใจทำและจุดหมายที่เราตั้งเป้าหมายไว้  แต่ก่อนที่จะลงมือทำให้หาความรู้ให้ดีเสียก่อน ก่อนทำธุรกิจตัวไหนเราควรมีความรู้ในธุรกิจตัวนั้นอย่างดี ความพยายามอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจได้